Ngôn ngữ:

(+0235) 2212 201

Tin tức


Lý tưởng cách mạng – chiếc la bàn cho sinh viên

Khi mới trở thành sinh viên một trường Cao đẳng nói chung thì bạn đã có khoảng thời gian thất vọng, buồn rầu, bởi trong bối cảnh xã hội bây giờ thì có quá nhiều người, trong đó có bạn của bạn đang sải bước trên giảng đường đại học nào đó. Bạn chưa biết là bản thân mình thật sự muốn cái gì, khát khao gì. Các bạn còn thờ ơ với chính trị, bàng quan với tình hình đất nước, với những diễn biến của xã hội, thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nuớc, dễ bị kích động lôi kéo. Hiểu được tâm trạng những ngày tháng chông chênh của tuổi trẻ ấy, thì ngay từ lúc bước vào cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, bên cạnh mỗi sinh viên đã có cả đội ngũ tập thể CBVC nhà Trường đặc biệt các thầy cô là đảng viên cùng song hành. Sau những ngày tháng vô định đó, sinh viên đã tự nhủ là bắt đầu đi bản thân ơi, không hôm nay thì bao giờ. Bây giờ các bạn muốn làm những điều gì đấy thật thú vị, có ý nghĩa đối với bản thân mình, biết mình đã đặt chân vào thế giới của những người trưởng thành tức là mình phải học cách lắng nghe trái tim mình nhiều hơn là lắng nghe kẻ khác; Biết đặt câu hỏi vì sao trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, đã có hàng triệu thanh niên lên đường ra trận, dũng cảm chiến đấu, hy sinh cuộc đời thanh xuân đẹp nhất của mình, góp sức quan trọng cùng toàn dân tộc đánh thắng nhiều kẻ thù xâm lược đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Vâng, chính là họ đã có những lý tưởng sống đẹp. Từ đó các bạn dần nhận diện được lý tưởng đạo đức là lý tưởng đạo đức cộng sản; lý tưởng nghề nghiệp là sự hướng tới một nghề nghiệp hoàn toàn phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, được xã hội trân trọng, có lợi cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội; lý tưởng thẩm mỹ là sự phát triển toàn diện những năng lực sáng tạo của mỗi người, là sự kết hợp hài hòa giữa sự phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức và hoàn thiện về thể chất. Để có thể lãnh hội được những vấn đề đó các bạn đã biết nương tựa vào chính mình, nương tựa vào sách, và quan trọng nhất là nhận thức và nương tựa vào lý tưởng cách mạng. Từ đó các bạn sinh viên bắt đầu sống có chí hướng, có mục tiêu rõ ràng, có khát vọng, biết rèn luyện sức khỏe, phát triển bản thân, học lấy một cái nghề, dành thời gian chăm sóc ba mẹ, hỏi thăm gia đình, lựa bạn mà chơi, chơi với những bạn tích cực.

Để có thể định hướng cho các bạn sinh viên được như vậy, ngay từ đầu Đảng Ủy và Ban giám hiệu Nhà trường đã xác định chính những quần chúng tích cực là nền tảng để phát triển Đảng, là đội ngũ kế cận quan trọng, là những hạt mầm tốt để đứng vào hàng ngũ Đảng. Vì vậy Nhà trường luôn quan tâm đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên, công tác xây dựng Đảng cũng được quan tâm đặc biệt. Đảng bộ đã đưa ra những quy định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn phát triển Đảng trong sinh viên cùng với những yêu cầu đối với tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên trong công tác nhằm tuyên truyền, lựa chọn cho Đảng những sinh viên ưu tú. Đảng ủy và ban giám hiệu còn tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí cho Đoàn thanh niên hoạt động khuyến khích phát triển phong trào thanh niên sinh viên trong trường, động viên phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo nơi ăn ở, điều kiện học tập cho sinh viên. Sau mỗi năm học, Đảng ủy và Ban giám hiệu đã tổ chức họp rút kinh nghiệm lãnh đạo, phát huy những mặt tốt đã đạt được, khắc phục những hạn chế và đề ra những chủ trương, biện pháp cho những hoạt động trong những năm tiếp theo. Mục đích là lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban chức năng đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên gióp phần vào công cuộc xây dựng những con người có lý tưởng và hoài bão trong quá trình xây dựng đất nước theo định hướng XHCN.

Trường xác định nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay là giáo dục lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là tri thức lý luận cơ bản để hình thành tình cảm, niềm tin, lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, tạo cơ sở định hướng hành động cho sinh viên. Khi giảng dạy, các giảng viên đã đổi mới về phương pháp truyền đạt, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, giúp sinh viên nâng cao nhận thức. Để đạt hiệu quả trong việc học của sinh viên thì giảng viên đã chia nhóm, thảo luận, nêu vấn đề, đối thoại, lấy người học làm trung tâm; không ngừng vận dụng các hệ thống, phương pháp dạy học tiên tiến. Về nội dung môn học Chính trị đã có câu hỏi cụ thể, chi tiết để giúp sinh viên tự tiếp thu, tự mình phải chiếm lĩnh vốn tri thức của môn học, nội dung chương trình gắn với thực tiễn của đời sống chính trị - xã hội. Sinh viên tiếp cận thấm nhuần các giá trị văn hóa, thẩm thấu nền văn hóa dân tộc, làm cho văn hóa gắn kết với tất cả các hoạt động của mình từ hoạt động học tập đến các hoạt động xã hội khác. Vì vậy niềm tin của sinh viên vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường độc lập dân tộc và CNXH được củng cố, tăng cường. Thái độ và ý thức lý tưởng cách mạng, chính trị, đạo đức… của sinh viên được nâng lên, lập trường tư tưởng vững vàng hơn, ít bị dao động trước sự chi phối của bên ngoài.

Nhà Trường đã kết hợp chặt chẽ giáo dục giữa nhà trường với gia đình, chính quyền địa phương và xã hội, gia đình tham gia cùng với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học trên lớp, các hoạt động ngoại khóa. Thông qua việc trao đổi kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, thời gian học tập… giữa gia đình với nhà trường để giáo dục sinh viên một cách toàn diện hơn.

Bên cạnh đó Phòng công tác học sinh sinh viên thông qua các hoạt động của phòng như: Tổ chức học tập chính trị đầu năm, đầu khóa, học tập các Nghị quyết của Đảng, nội quy quy chế của Trường; Tổ chức nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế nhằm cung cấp cho sinh viên những thông tin cần thiết; Đoàn thanh niên đã có những hoạt động giáo dục tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước dưới các hình thức, giáo dục đạo đức lối sống thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, các diễn đàn thanh niên, các cuộc thi tìm hiểu, tổ chức các hoạt động lễ hội, truyền thống vào các ngày lễ lớn; phối hợp với các phòng khoa khác trong trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động chính trị - xã hội… Từ đó nắm được tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức và rèn luyện lối sống xã hội chủ nghiã cho sinh viên. Thông qua các hoạt động ý thức chính trị, tư tưởng của sinh viên được củng cố, nâng lên một tầm cao mới - tạo được niềm tin vào lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, lý tưởng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhà trường luôn được chú trọng, bởi gần gũi nhất với các bạn ngay từ những ngày đầu chập chững chính là các thầy cô. Các giảng viên tự mỗi người luôn ý thức không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn và luôn mẫu mực trong cách sống, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên định hướng lý tưởng cách mạng cho bản thân, xây dựng thói quen chấp hành kỷ luật trong học tập, tính tự giác, trung thực trong học tập, nghiêm túc trong thi và kiểm tra; Giáo dục tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập giữa những sinh viên trong cùng tập thể, biết lấy nền tảng của mỗi người là truyền thống gia đình, truyền thống anh hùng của dân tộc, gieo vào lòng sinh viên tình yêu nghề nghiệp, yêu cộng đồng, yêu xã hội, yêu dân tộc. Thầy, cô giáo không chỉ là người góp phần làm giàu vốn tri thức, hiểu biết cho các thế hệ sinh viên mà điều quan trọng hơn thông qua quá trình giáo dục hình thành ở sinh viên những hoài bão, ước mơ, lý tưởng, tình cảm đạo đức, hun đúc trong họ lòng tự hào dân tộc, bản sắc văn hóa dân tộc, ý chí vươn lên xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Hình ảnh Đồng chí Trần Bảo Lộc – bí thư chi bộ khoa Điện, trường Cao đẳng Điện lực miền Trung trao Quyết định kết nạp Đảng viên

Đặc biệt Nhà Trường luôn chú trọng khả năng tự giáo dục lý tưởng cách mạng của mỗi sinh viên để chiến thắng được bản thân mình. Quá trình này đòi hỏi sinh viên phải có ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, đặc biệt là ý thức tự giác để phát huy tính tích cực chủ động và tự giác trong trong quá trình rèn đức, luyện tài. Nhằm nâng cao khả năng tự giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên, tập thể Nhà trường luôn tạo ra điều kiện tâm lý tốt nhất để bản thân sinh viên tự nhận thức, lĩnh hội được chân thực giá trị của nội dung, từ đó biến những nội dung ấy thành nguyên tắc, hành động chi phối suy nghĩ và hoạt động của chính bản thân mình. Khi có lý tưởng cách mạng sinh viên không bị dao động trước những âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chống phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Nhờ tự giáo dục mà nhận thức của sinh viên về lý tưởng cách mạng được thấm nhuần, nhiều sinh viên là quần chúng tích cực mong muốn được vào Đảng và công tác phát triển Đảng luôn đạt hiệu quả và chất lượng trong trường Cao đẳng Điện lực miền Trung trong những năm qua.

Chi bộ Khoa Điện – Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung