NGHỀ TÔI YÊU

“Sau này bạn sẽ làm nghề ǵ?” “Ḿnh thích bán hàng như cô Thanh ở tiệm sách trước trường, bán hàng vừa được nói chuyện với nhiều người vừa được đọc truyện miễn phí nữa”. Đó là ước mơ của tôi thời cấp 1 mà măi đến cấp 2 tôi vẫn theo đuổi. Bây giờ khi nghĩ lại tôi vẫn thấy buồn cười cho cái thời non trẻ đó. Lên cấp 3, đề tài này vẫn được chúng tôi đem ra bàn luận sôi nổi, có đứa chọn ngành y, có đứa chọn ngành kỹ thuật, có đứa chọn nhân văn… Nói chung toàn là những ngành khủng, đậu vào những ngành đó cũng khó. Theo đánh giá chung của cả bọn, những người thật sự xuất sắc mới vào nổi, những đứa xoàng xoàng đừng có dại mà đâm đầu vào đó. Rất nhiều đứa tự tin, c̣n tôi chọn cho ḿnh hướng đi vào ngành Kinh tế. Vậy mà ra trường tôi chọn nghề gơ đầu trẻ trong sự ngỡ ngàng của bao nhiêu người. Ngay cả bây giờ, vẫn nhiều sinh viên hỏi tôi “Sao học xong cô không xin làm Ngân hàng mà đi dạy chi cực vậy cô?”. Bản thân tôi nghĩ, quyết định đến với nghề cao quư này bởi trước hết là bản thân ḿnh phải thực sự thích, nếu không sẽ nản ngay, c̣n nghề nào mà chẳng cực, chẳng vất vả. Khoảng thời gian về trường không thể gọi là quá lâu để một cô giáo trẻ như tôi có thể nói là có nhiều kỷ niệm với trường, nhưng gần 2 năm nay những khoảnh khắc vui buồn với sinh viên, những bài học từ những thầy cô đi  trước luôn là hành trang trong nghiệp dạy học của ḿnh.

C̣n nhớ những buổi đầu đến lớp dạy với bao bỡ ngỡ, hồi hộp. Ngày đầu tiên đi dạy, tôi chọn cho ḿnh chiếc áo dài màu xanh với hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp ở “buổi đầu tiên  ra mắt”. Cảm giác lo lắng, tiếng ḷng rộn ràng khi tôi bước từng bậc thang lên tầng 2 khu G1, pḥng 206 đây rồi, tôi vào lớp với suy  nghĩ “chỉ cần bước vào và hết ḿnh với tiết học là ổn cả thôi”. Gần 50 cặp mắt dơi theo tôi trong từng bước đi, trong từng lời nói, từng cử chỉ. Bài giảng đầu tiên có chút ǵ đó non nớt, luống cuống, có chút ǵ đó chưa hoàn hảo, nhưng đó là bài giảng mà tôi đă truyền đạt lại cho sinh viên của ḿnh bằng cả nhiệt huyết và trái tim. “Buổi đầu tiên có hồi hộp không em?” Đó là câu hỏi mà hầu như thầy cô nào trong trường gặp tôi ngày hôm đó đều hỏi. “Buổi đầu thôi, rồi sau này quen là thấy b́nh thường thôi mà” mọi người rôm ră truyền đạt và kể lại cảm xúc của ḿnh vào ngày đầu đứng trên bục giảng. Từ buổi đầu tiên đó mà đến bây giờ đă gần 2 năm, thời gian trôi qua thật nhanh, vậy mà cái cảm giác hồi hộp vẫn c̣n khi tôi chuẩn bị giảng dạy một lớp mới. Mỗi lớp mang một sắc thái khác nhau, có lớp th́ sôi nổi hoạt bát, có lớp th́ ít khi phát biểu nhưng lại rất ngoan, có lớp thế này, có lớp thế kia nên kỷ niệm từ ngày vào trường đến nay cũng nhiều lắm. Tôi c̣n nhớ cái lần phỏng vấn xin vào trường, thầy Hiệu trưởng có hỏi tôi rằng “Nếu khi cô bước vào lớp, nhưng có một sinh viên không chịu đứng chào v́ cho rằng cô c̣n trẻ nên không tôn trọng, cô sẽ xử lư thế nào?” Khi nhận được câu hỏi đó, tôi biết chắc chắn trong thời gian đầu đi dạy tôi sẽ gặp những trường hợp như vậy, nhưng khi trả lời thầy, tôi vẫn rất tự tin là ḿnh sẽ vượt qua và chứng tỏ bản lĩnh của ḿnh.  Đến khi thực sự giảng dạy tôi mới biết, những ǵ ḿnh nói đều là lư thuyết. Nhiều lúc tôi cảm thấy thật khó khăn khi lời nói của ḿnh không được ghi nhận, hay thật sự buồn v́ thái độ bất cần của một số sinh viên. Đến bây giờ nh́n lại, tôi mới thật sự hiểu, câu trả lời cho buổi phỏng vấn hôm đó không phải là chứng minh ḿnh bản lĩnh như thế nào với sinh viên mà chính ḷng yêu nghề, sự nhiệt huyết với nghiệp giảng sẽ giúp tôi vượt qua mọi khó khăn thử thách ban đầu.

Khi c̣n học phổ thông tôi t́nh cờ đọc được bài thơ:

                                    “Con hỏi: saoThầy đi dạy học

                                    Một nghề bạc bẽo nhiều chua cay

                                    Giận buồn chi  tóc thêm màu trắng

                                    Cặm cụi  cho vơi  hết tháng ngày

                                    Thầy muốn: như người nh́n luống cày

                                    Muốn mầm non mướt lớn thành cây

                                    Mạ xanh rồi kết thành bông trái

                                    Nuôi sống toàn dân qua tháng ngày.”

Ngày ấy, tôi tự hỏi dạy học khổ thế sao thầy cô vẫn lạc quan, thế rồi chẳng biết tự bao giờ tôi lại mơ ước trở thành cô giáo. H́nh ảnh những thầy cô giáo trong tôi thật vĩ đại đó là tấm gương, là chuẩn mực đạo đức, là chân lư, có những lời thầy cô nói mà tôi không bao giờ quên. Trong tâm tưởng của tuổi thơ, thầy cô giáo là những người hiền lành nhưng nghiêm khắc, lặng lẽ nhưng đầy say mê, miệt mài ngày ngày đứng lớp, trang bị cho học tṛ những bài học quư báu, đưa họ đến bến bờ tri thức. Với tôi, thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai, những người đă dạy tôi biết đọc, biết viết, truyền thụ cho tôi những kiến thức, tri thức của nhân loại, dạy tôi biết cách ăn, cách mặc, biết đối nhân xử thế, biết cách ứng xử giao tiếp trong gia đ́nh và ngoài xă hội, là động lực thúc đẩy tôi vươn lên.

Và giờ đây, gần 2 năm đi dạy tôi cũng dần hiểu v́ sao: “làm thầy phải giận…làm thầy th́ buồn….làm thầy thấy bạc bẽo…và v́ sao tôi lại cặm cụi cho vơi hết tháng ngày….”. Tôi không muốn kể bất cứ điều ǵ mà ḿnh đă nếm trải, có lẽ xin nhường những dấu chấm để mọi thầy cô trên thế giới điền những chuyện vui buồn, những ước mơ của nghề giáo. Ngẫm nghĩ lại tôi thấy nghề giáo cho tôi nhiều thứ lắm, từ một đứa hiếu thắng, nóng tính, tôi dần dần biết kiềm chế ḿnh lại, không bốc đồng như khi c̣n đi học, tôi kỹ tính hơn, chững chạc hơn trong lời ăn, tiếng nói. Nhưng điều mà tôi nhận được nhiều nhất  là sự tôn trọng từ nhiều người, sự yêu thương của nhiều sinh viên, và hơn thế nữa là được làm việc tại một môi trường tri thức nhưng rất t́nh cảm như Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, tôi mong sao tất cả các thầy cô giáo sẽ luôn đủ sức khoẻ, tràn đầy hạnh phúc và yêu thương, với tất cả say mê, hết ḷng v́ học sinh thân yêu cho đến khi rời bục giảng. Tôi cũng mong sao xă hội tạo mọi điều kiện cần thiết để các thầy cô giáo có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, toàn tâm toàn ư v́ sự nghiệp “trồng người”, để nghề giáo măi măi là nghề cao quư nhất trong những nghề cao quư./.

                                                                                                 Hoàng Hà Minh Châu