TÂM SỰ CÔ GIÁO TRẺ

 

          Tôi đến đó với khoảng sân trường nhỏ xanh màu lá, với những giảng đường G1,G2, G3 tràn ngập tiếng cười học sinh, với những người đồng nghiệp thân quen gần gũi như gia đ́nh. Tôi đến đó dường như ngày 2 buổi. Đều đặn như lịch tŕnh đă lên sẵn cho ḿnh. Con thoi thời gian cứ gơ nhịp vào mỗi tiết giảng, mỗi lớp học, mang những khóa học mới đến rồi tiễn những khóa học cũ đi. Và chính nó cũng cuốn tôi vào guồng quay đều đều ấy, hết ngày này qua tháng nọ, để bất giác hôm nay giật ḿnh nh́n lại tôi thật sự ngỡ ngàng: “Vậy là đă 5 năm được làm cô giáo!”.

          Ngày đầu tiên thực sự làm cô giáo, cứ như mới hôm qua vậy. Người ta thường nói cảm xúc ban đầu thường sâu đậm, khó phai trong tâm trí của mỗi người. Nó giống như t́nh yêu đầu đời luôn để lại nhiều ấn tượng, cho dù sau này có trải qua bao nhiêu cuộc t́nh cũng không thể sánh bằng cái t́nh cảm ban đầu tinh khôi ấy. Với tôi, giây phút đầu tiên được đứng trên bục giảng, trước những em học sinh nhỏ bé xa lạ vẫn c̣n in sâu vào tâm trí, vẫn c̣n tràn đầy trong tim, chất chứa ở nơi quan trọng nhất của ngăn nhớ kỷ niệm.

          Bao giờ cũng thế, kiến thức được học trong sách vở với những trải nghiệm thực tế trên bục giảng hoàn toàn khác nhau, khác xa một trời một vực. Học tṛ th́ thời nào cũng quậy, chẳng thế mà có câu “nhất quỷ nh́ ma, thứ ba học tṛ”, cho nên những tiết giảng đầu tiên là những va vấp thay cho cái lung linh sắc hồng mà tôi vẫn thường tưởng tượng. Ngày ấy, tôi lóng nga lóng ngóng tập quen với những t́nh huống sư phạm thực tế mà không sách vở nào phân tích rồi đưa ra lời giải đáp sẵn cho ḿnh. Tôi c̣n vụng về lúng túng trước những tṛ đùa nghịch ngợm của học sinh. Những ngày tháng đầu tiên của đời cô giáo, tác phong sư phạm c̣n non nớt, bàn tay c̣n run run khi viết nét phấn đầu tiên, giáo án c̣n thường xuyên bị “cháy”, nhưng cái duyên đến với nghề giáo cùng sự động viên của các đồng nghiệp đă giúp tôi cố gắng từng ngày để tự hoàn thiện, tự chiến thắng cái sự thiếu kiên nhẫn của ḿnh. Qua từng bài giảng, tôi nhận ra rằng ḿnh không chỉ mang kiến thức và kỹ năng đến cho người học mà đôi khi ḿnh sẽ học được nhiều điều từ học tṛ. Và tôi luôn nhủ thầm với bản thân “hăy cởi mở để đón nhận, đừng giữ khoảng cách và đừng ngại tiếp thu.”

          Trở thành giáo viên, không đơn giản như tṛ chơi cô giáo thuở tôi c̣n nhỏ, mà là cả một quá tŕnh phấn đấu miệt mài bằng tất cả ḷng say mê. Người thầy không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức mà c̣n dạy các em thành người trước khi thành tài. Xă hội phát triển mang lại cho các em học sinh nhiều cơ hội tiếp cận tri thức nhưng cũng chứa đầy cám dỗ khiến các em đi chệch hướng, nhất là khi một số chuẩn mực sống đă bị đưa đẩy theo những mặt trái của đời sống hiện đại. Cho nên chính thầy là người d́u dắt các em bước qua những cám dỗ ấy, thắp sáng ước mơ, chắp cánh cho những hoài băo của bao thế hệ học sinh. Bằng những việc làm cụ thể như: phụ đạo giúp đỡ các em học sinh yếu kém, hướng dẫn tận t́nh cho các em trong học tập và ôn thi, nhắc nhở các em đi học chuyên cần, rèn luyện nề nếp học tập, tránh xa các tệ nạn xă hội, giữ ǵn sức khỏe, biết tự chăm sóc bản thân, thầy đă trở thành người thân, là chỗ dựa cho các em khi sống xa gia đ́nh. Những việc làm đó tuy nhỏ bé nhưng thầy phải làm với tất cả ḷng yêu nghề, yêu học sinh tha thiết, xuất phát từ cái tâm của người dạy chữ. Suốt 30 năm qua, các thầy cô, đồng nghiệp của tôi đă làm điều đó dưới mái trường này. Tôi thực sự ngưỡng mộ họ v́ cái nhiệt huyết đam mê yêu nghề, yêu trường, yêu bao thế hệ học sinh luôn bùng cháy trong suốt 30 năm đó. Và tôi, là thế hệ cô giáo trẻ, đều đặn ngày 2 buổi đến lớp, vẫn tiếp tục thắp sáng nhiệt huyết ấy, để đến 30 năm sau nữa, truyền thống đẹp của ngôi trường này vẫn tiếp tục cháy măi.

          Năm năm qua, tôi đă sống, đă tha thiết, đă say mê dưới mái trường này. Tôi cảm thấy thực sự vinh hạnh v́ ḿnh đă được đồng hành 5 mùa tựu trường trong khoảng thời gian 30 năm h́nh thành và phát triển của tổ ấm yêu thương này. Năm năm đầu tiên tôi bước vào nghề giáo, những khó khăn, bỡ ngỡ qua đi chỉ c̣n lại yêu thương, khát vọng và mong ước. Yêu thương và khát vọng xin giành cho các đồng nghiệp tuyệt vời, cho tất cả học sinh thân yêu mà tôi luôn vững tin vào sự thành người và thành tài của các em. Mong ước của tôi, luôn da diết và bền chặt, về mái nhà chung mà tôi đă và đang gắn bó bằng một ḷng nhiệt huyết say mê tuyệt diệu, rằng nơi đây sẽ từng phút từng ngày luôn tràn ngập tiếng cười, luôn tràn ngập hương hoa, luôn chan chứa t́nh yêu thương. Mong cho mái ấm này luôn luôn là nơi yêu dấu b́nh yên cho lớp lớp học sinh, cho những người làm thầy như tôi luôn được say mê, tha thiết với nghề, với đời, và cho những người đi xa luôn da diết, hớn hở mỗi khi t́m về  …….

 

Phạm Thị Thu Hà