Tập
đoàn điện lực Việt
Trường
Cao Đẳng điện lực Miền Trung
Khoa
Điện
BÀI VIẾT DỰ THI NHÂN
KỶ NIỆM 30 NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG.
CHỦ ĐỀ:
NHỮNG TÂM HUYẾT NGƯỜI GIÁO VIÊN .
NGƯỜI VIẾT: LÊ
THỊ NHUNG
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng
đă từng chỉ ra rằng: “Nghề dạy học là
nghề cao quư vào bậc nhất trong các nghề cao quư...
nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào
bậc nhất trong các các nghề sáng tạo... V́ nó tạo
ra những con người sáng tạo”. Người thầy
với tâm hồn trong sáng, với lư tưởng cao cả
“tất cả v́ học sinh thân yêu”.
Trường tôi - ngôi nhà thứ hai của tôi,
theo đúng nghĩa, đang chuẩn bị rất kỹ
cho một ngày lễ lớn - Lễ kỷ niệm 30
năm ngày thành lập trường - Trường Cao
Đẳng Điện lực Miền Trung. Nhà
trường có tổ chức cuộc thi viết về
ngôi trường với nhiều chủ đề, tôi
băn khoăn không biết nên viết ǵ đây, 30 năm so
với những ngôi trường lớn trên đất
nước này th́ chưa lâu, nhưng 30 năm th́ rất dài
so với tuổi đời của tôi, và điều
đáng nói là Ngôi trường tôi đă trải dài những
chặng đường lịch sử, với đủ
cung bậc của thăng trầm.
Lễ kỷ niệm thành lập
trường năm nay là một ngày rất đặc
biệt của tất cả thế hệ thầy cô và học
sinh sinh viên trong trường: tṛn 30 năm kể từ
Lễ kỉ niệm đầu tiên. Ba mươi năm
không nhiều nhưng đủ dài để biết bao
nhiêu thế hệ HSSV biết tôn vinh những hi sinh, nỗ
lực của mọi thế hệ giáo viên; để các
thế hệ HSSV hiểu được có một ngôi
trường Cao Đẳng điện Lực Miền
Trung như hôm nay là một chặng đường dài,
trải qua bao nhiêu thăng trầm, khó khăn.
Năm nay, chẳng rơ, vào
đúng ngày kỉ niệm, trời có nắng nóng hay không
bởi đang giữa mùa hè oi ả?! Có nhiều thế
hệ các Thầy cô, các cán bộ viên chức, các cựu
HSSV nên các nẻo đường đất nước
đang say mê cống hiến sức lực của ḿnh,
những người từng một thời gắn bó
với những ngày mới thành lập có kịp sắp
xếp thời gian để về không?! Nhiều học
sinh sinh viên sau bao ngày gặp lại họ bảo tự
nhiên họ thấy nao ḷng – nao ḷng tiếc nuối về
một thời học tṛ đă qua, nao ḷng khi nghĩ
đến những người đă từng yêu
thương, truyền thụ tri thức và bài học
cuộc sống cho ḿnh ở trường cũ, nao ḷng
nhớ những người chèo đ̣ thầm lặng. Nao
ḷng thường làm người ta buồn, buồn man mác.
Nhưng rồi cảm xúc ấy cũng qua nhanh như
một đêm trở gió, cảm xúc ấy rồi vội
tan ra bởi những niềm vui, niềm hân hoan sau bao ngày
thầy tṛ gặp lại, bao nhiêu điều chia sẻ
về công việc, cuộc sống, gia đ́nh và con cái.
Tôi đến với nghề Sư phạm,
trở thành giáo viên là một cơ duyên. Mang theo tâm trạng
có chút ṭ ṃ, có chút băn khoăn, có chút “phục tùng” và mang
chút hồi hộp. Năm năm đại học về ngành
Điện ở trường Đại học Bách khoa,
chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ đến với
nghề này, khi tôi thi đậu Bách khoa và trường
Sư phạm, ba mẹ tôi đă khuyên tôi nên chọn nghề
cô giáo, nhưng tôi với bao mơ ước thành cô kỹ
sư đă không chọn. Có lẽ là công việc chọn
người và tôi đến với nghề Thầy giáo
như định mệnh của số phận ngay khi
vừa tốt nghiệp. Với hành trang là kiến thức
chuyên môn về Điện và chưa có trang bị ǵ về
nghiệp vụ sư phạm.
Tôi đứng trên bục giảng, từ
một sinh viên tôi đă trở thành cô giáo. Rồi việc
dạy học cũng biết bao nhiêu điều vui
buồn, nhiều t́nh huống mà tôi chưa bao giờ
được gặp hay được học để
biết. Tôi ban đầu ṃ mẫm, làm theo cái tài, cái tâm và
cái đức của ḿnh - một cô giáo tập sự. Tôi
đứng trên giảng đường với một
tư thế hoàn toàn khác mang trên vai một sứ mệnh
lớn lao. Ngày xưa sinh viên th́ ṭ ṃ, băn khoăn,
phục tùng nhưng tuyệt đối không hồi
hộp. Hiện tại tuyệt đối không ṭ ṃ,
băn khoăn, phục tùng nhưng lại vô cùng hồi hộp.
Mỗi lần đón sinh viên mới, tiếp nhận
một lớp học mới, tôi hồi hộp v́ chẳng
rơ ḿnh sẽ gặp những bạn trẻ thế nào?
Họ cần ǵ, muốn ǵ? Họ mang những tâm tư ǵ
vào lớp học? Mục tiêu họ muốn đạt
tới là ǵ?... Chừng ấy câu hỏi làm tôi – một cô
giáo – phải trăn trở về những ǵ sẽ làm.
Thời gian gần đây thấy
người ta nói về giáo dục nhiều quá, nói về
nghề giáo nhiều quá. Nói hay th́ ḿnh thấy vui mừng mà
những lời nói không hay th́ ḿnh thấy ấm ức.
Rồi có nhiều người hỏi sao học trường
bách khoa không đi làm mà lại đi dạy, họ nói
nghề giáo nghèo lắm, lương tháng chẳng
đủ để nuôi thân, nhỡ có ốm đau
bệnh tật th́ biết làm thế nào. Nhưng hàng ngày
được lên lớp, được tiếp xúc,
được truyền thụ kiến thức, rồi
chia sẻ về cuộc sống với HSSV gần
tuổi với ḿnh, tôi thấy vui, hạnh phúc. Tôi thấy
nghề này phù hợp với ḿnh và nghề này sẽ
sống với ḿnh, đúng là cái duyên thực sự
rồi. Ngẫm cho cùng th́ sự đúng sai, nghèo khổ cũng
chỉ là tương đối, có chăng là do cách nh́n
nhận của mỗi người mà thôi. Ḿnh nh́n nghề
giáo thế nào nhỉ? Nghề giáo có niềm vui, cái niềm
vui nghe thật lạ lùng nhưng quả thật sẽ
chẳng có niềm vui nào có thể vui hơn thế. Đó
là vui về sự khôn lớn, về sự trưởng
thành của những thế hệ học tṛ của ḿnh…
vui v́ người khác vui. Nghề giáo có “của để
dành” - cái “của” mà nhiều khi chính các thầy cô cũng
không hay biết và cũng chẳng phải các thầy cô làm
mọi thứ v́ học tṛ để có cái “của” ấy.
Đó chính là t́nh cảm thiêng liêng mà một năm,
mười năm, hai mươi năm, thậm chí hơn
thế, người ta vẫn giữ cho nhau giữa xă hội xô bồ.
Rồi tôi lần
lượt được học các lớp nghiệp
vụ sư phạm, nào là nghiệp vụ sư phạm
bậc một, nghiệp vụ sư phạm bậc hai,
rồi nghiệp vụ sư phạm dạy
nghề…rất nhiều nghiệp vụ khác nữa.
Những điều đó làm cho tôi vững vàng khi lên
lớp hay ngoài lớp khi tiếp xúc với học sinh sinh
viên. Những điều đó hướng dẫn rất
nhiều điều bổ ích và tôi chợt nhận ra
rằng những điều ḿnh đă và đang làm cũng
tương tự điều đó chỉ là có thể
chưa đúng theo tŕnh tự mà thôi, và tôi nghiệm
được một điều rằng, cứ làm
đi, bạn sẽ đi đúng đường nếu
làm theo cái tâm, cái đức và sự nhiệt huyết
của ḿnh. Thực tế có rất nhiều điều
xảy ra mà đôi khi ḿnh lường chưa hết
được, ḿnh phải c̣n học rất nhiều
phải linh hoạt và mềm dẻo tương ứng với
mỗi một t́nh hướng, mỗi một hoàn cảnh.
Và có lẽ
điều quan trọng nhất đối với tôi khi
mới chập chững bước vào nghề đó là tôi
được sống trong một môi trường thuận
lợi, một tập thể đoàn kết, hết ḷng v́
đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ những kinh
nghiệm. Cái tâm đắc nhất theo tôi là “lương
tâm, trách nhiệm” của tập thể cán bộ, giáo viên,
công nhân viên đối với Học sinh sinh viên. Bản
thân họ không chỉ là người dạy, người
quản lư mà c̣n là người phục vụ tận t́nh,
tâm huyết với người học. Để có
lương tâm trước hết người thầy
phải có “đạo đức, nghề giáo”; như
Hồ Chủ tịch căn dặn: “Giải phóng cho dân
tộc, giải phóng cho loài người là công việc to tát
mà tự ḿnh không có đạo đức, không có căn
bản th́ c̣n làm nổi việc ǵ”. Cho nên Người
thường khích lệ, động viên giáo viên và những
cán bộ giáo dục phải bồi dưỡng cho thế
hệ trẻ t́nh cảm tốt đẹp trước
hết là t́nh thương yêu người ruột thịt,
yêu bạn bè, đồng chí, yêu cô giáo, yêu Tổ quốc,
yêu đồng bào; h́nh thành ư thức, tổ chức kỷ
luật, ư thức tập thể, lối sống thật
thà, khiêm tốn, trung thực, giản dị, biết
xử sự theo tinh thần “mỗi người v́ mọi
người, mọi người v́ mỗi người”.
Đối với phương pháp giáo dục, Người
đă từng căn dặn phải giáo dục bằng t́nh
thương yêu, hiểu biết lẫn nhau và bằng t́nh
đoàn kết gắn bó. Người Thầy phải là
người yêu nghề, yêu trường, hết ḷng
thương yêu chăm sóc giáo dục học sinh, không
ngừng trau dồi đạo đức, tự bồi
dưỡng nâng cao tay nghề để thực sự là
tấm gương cho học sinh noi theo.
Tôi là thế hệ đi sau, không
được nh́n thấy được những ngày
đầu thành lập, chỉ được nghe kể
qua những thế hệ đi trước, nhưng tôi có
thể cảm nhận được một phần nào
nỗi khó khăn, cơ cực cũng như sự nổ
lực hết sức ḿnh để vượt qua
đươc những ngày đầu khó khăn cộng
với sự không thuận lợi về con người,
khí hậu và địa lư. Họ đă trải qua những
nốt thang trầm cùng ngôi trường này, họ đă từng
là những người thầy vừa là người
tăng gia sản xuất, rồi là người công nhân
trong những giai đoạn tưởng một mất
một c̣n. Rồi cùng với sự đoàn kết, sự
nổ lực lớn lao, sự tâm huyết, với sự
giúp đỡ của cấp trên, họ đă vực dây
được ngôi trường. Từ ngôi trường có
lúc không có học sinh, bây giờ là hàng ngàn học sinh sinh
viên, từ trường trung học điện ba,
trường cao đẳng điện lực miền
trung, tương lai là trường đại học.
Nhưng hơn thế nữa, có lẽ là cái thương
hiệu mà các thế hệ thầy cô đă tạo ra
đươc, là những học sinh sinh viên vững vàng
kiến thức, tay nghề đáp ứng được
công việc của các doanh nghiệp, đáp ứng
được sự phát triền không ngừng của công
nghệ, của xă hội. Thấm thoắt thời gian
đă trôi qua, đội ngũ Cán bộ, Giáo viên có
người đă và đang chờ nghỉ, có thầy cô
mới về công tác tóc vẫn c̣n xanh nay đă điểm
bạc. Khi được làm việc với họ tôi
cảm nhận được các mối quan hệ cá nhân lành mạnh tạo
có tác dụng nên mối quan hệ lành mạnh trong tập
thể. Các mối quan hệ cá nhân được xây
dựng dựa trên sự hiểu biết, sự thông
cảm lẫn nhau và dựa trên những mục tiêu chung
của tập thể. Những thầy cô đi
trước chính là người giúp tôi hiểu
được rằng làm người thầy luôn phải
quan tâm “Dân chủ - Kỷ cương -T́nh thương -
Trách nhiệm”. Có thể nói để xây dựng được
các mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa
Hiệu trưởng với các giáo viên, nhân viên và giữa
các cán bộ giáo viên với nhau cần phải dựa trên
những nguyên tắc cơ bản: cởi mở, tôn
trọng, chân thành, tin tưởng nhau, đối xử
công bằng, biết đánh giá, biết sử dụng
đúng người đúng việc, biết động
viên khuyến khích và khen ngợi người khác đúng lúc
và kịp thời. Tuy nhiên cũng cần phải nhận
thức được là việc có được các
mối quan hệ cá nhân tốt vẫn chưa đủ
để tạo ra bầu không khí làm việc tích cực
trong nhà trường. Để có được bầu
không khí sư phạm lành mạnh, người Hiệu
trưởng c̣n phải xây dựng được các
mối quan hệ giữa các tổ chức trong nhà
trường, giữa các tổ chức với các cá nhân
một cách lành mạnh. Và ngôi trường Cao đẳng
điện lực miền Trung đă làm được
điều ấy. Tôi và những
người kế tục sự nghiệp hôm nay luôn tự
khuyên nhủ ḷng ḿnh hăy phấn đấu xứng đáng
với truyền thống lớp người đi
trước để khỏi hỗ thẹn với
thời gian.
Những thế hệ trước đă
làm được những điều thật tuyệt
vời, thế hệ chúng tôi, thế hệ trẻ
phải làm sao để tiếp tục sự nghiệp
đó. Thế hệ hôm nay phải làm cho ngôi trường
này là nơi dạy học hiện đại. Theo “Dạy học hiện
đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên - Nhà xuất bản Lao động - Xă hội, 2012 th́ muốn có nền giáo dục tốt sẽ giải
quyết được những thách thức do các vấn
đề của thời đại đem lại như:
mối quan hệ giữa lâu dài và trước mắt,
giữa toàn cầu và địa phương, giữa
truyền thống và hiện đại, giữa toàn
cầu và cá thể, giữa cạnh tranh và b́nh đẳng
cơ hội, giữa khối lượng tri thức ngày
càng tăng và khả năng nhận thức của con
người có hạn, giữa tinh thần và vật
chất. Nền giáo dục tốt sẽ đào tạo
được nguồn nhân lực có chất lượng
cao, đáp ứng được nhu cầu thị
trường sức lao động đầy biến
đổi trong xă hội hiện đại.
Như vậy, để
có một nền giáo dục tốt th́ việc xây dựng
đội ngũ giáo viên chất lượng cao là một
yêu cầu tất yếu và là khâu đột phá có tính
chất quyết định cho việc nâng cao chất lượng
giáo dục-đào tạo hiện nay. Với vai tṛ quan
trọng như vậy, những yêu cầu đối
với nhà giáo được đưa ra trong giai
đoạn hiện nay là:
- Nhà giáo phải có phẩm, chất đạo
đức, tư tưởng tốt
- Đạt tŕnh độ chuẩn được
đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ.
- Đủ sức khoẻ theo yêu cầu nghề
nghiệp
- Lư lịch
bản thân rơ ràng.
Với những yêu cầu trên,
nhiệm vụ của nhà giáo trong giai đoạn hiện
nay là:
- Giáo dục, giảng dạy theo
mục tiêu, nguyên lư giáo dục, thực hiện đầy
đủ và có chất lượng chương tŕnh giáo
dục.
- Gương mẫu thực hiện
nghĩa vụ công dân, các qui định của pháp luật
và điều lệ nhà trường.
- Giữ ǵn phẩm chất, uy tín, danh dự
của nhà giáo; tôn trọng nhân cách người học,
đối xử công bằng với người học,
bảo vệ các quyền lợi chính đáng của
người học.
- Không ngừng học tập, rèn
luyện để nâng cao phẩm chất đạo
đức, tŕnh độ chính trị, chuyên môn, nghiệp
vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy,
nêu gương tốt cho người học.
Với những nhiệm vụ trên th́
vai tṛ của ngựi giáo viên cũng có sự thay
đổi. Giáo viên
phải là những chuyên gia để tổ chức,
điều khiển, cố vấn, khuyến khích,
động viên, kích thích và phát huy tính tích cực nhận
thức của học sinh trong
quá tŕnh học tập của các em hơn là những chuyên
gia truyền đạt kiến thức.
Mặt khác, trong điều kiện xă hội phát
triển như hiện nay, trí tuệ của học sinh có
sự phát triển hơn so với học sinh thời
kỳ trước, nên trong quá tŕnh dạy học,
người giáo viên cần:
- Quan tâm khai thác những hiểu biết và kinh
nghiệm sống của học sinh với nhiều h́nh
thức như tổ chức cho học sinh viết báo cáo,
thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, vận
dụng kinh nghiệm đă có để giải quyết
những nhiệm vụ học tập hoặc những
vấn đề trong thực tiễn cuộc sống
đặt ra.
- Tính đến năng lực nhận thức của
các em để không ngừng đổi mới nội dung,
phương pháp và h́nh thức tổ chức dạy
học.
- Tính đến nhu cầu, hứng thú học tập,
tâm tư t́nh cảm, nguyện vọng của học sinh
để xây dựng và lựa chọn nội dung,
phương pháp và h́nh thức tổ chức dạy
học phù hợp. Bên cạnh đó, người giáo viên c̣n
có thể khơi dậy ở học sinh ḷng say mê học tập
và ư chí vươn lên.
Dựa trên cơ sở tiêu chuẩn của Harry Murray
ở đại học Western Ontario, một giáo viên dạy
tốt thường có những biểu hiện của 12
hành vi đặc trưng như sau:
(1) Nhiệt t́nh
- Sử dụng cử chỉ, điệu bộ
để thu hút sự chú ư và hứng thú của học sinh
- Nói có hồn và diễn cảm
- Đi lại hoặc cử động trong khi
giảng
- Có điệu bộ (bàn tay, cánh tay) thích hợp, không
kể những cử chỉ, điệu bộ do thói quen
cá nhân làm xao lăng sự tập trung của học sinh
- Duy tŕ sự giao tiếp bằng mắt với
học sinh
- Đi lại trong lớp
- Không đọc lại bài giảng y nguyên như trong
tài liệu, giáo tŕnh
- Mỉm cười trong khi giảng
(2) Phương pháp
- Cách giải thích hoặc làm rơ khái niệm, nguyên lư
- Mỗi khái niệm có một vài ví dụ
- Dùng các ví dụ cụ thể hàng ngày (trong đời
sống) để giải thích khái niệm và nguyên lư
- Định nghĩa thuật ngữ mới
- Lặp lại vài lần các ư khó
- Nhấn mạnh những điểm quan trọng
bằng cách dừng lại, nói chậm, lên giọng .v.v.
- Sử dụng đồ thị, biểu đồ
để minh họa vấn đề đang tŕnh bày
- Chỉ ra những ứng dụng thực tế
của khái niệm
- Trả lời các câu hỏi của học sinh
một cách đầy đủ và cẩn thận
- Gợi ư cách ghi nhớ những khái niệm phức
tạp
- Viết những từ khoá lên bảng hoặc phim
trong
- Giải thích chủ đề chính theo cách nói thông
dụng
(3) Tương tác
- Các kỹ thuật dùng để cổ vũ sự
tham gia của học sinh trong lớp
- Khuyến khích học sinh đưa ra các câu hỏi,
nhận xét trong lớp học
- Tránh phê phán trực tiếp học sinh khi họ có
lỗi
- Khen ngợi những ư tưởng hay của học
sinh
- Đặt câu hỏi cho học sinh cụ thể
- Đặt câu hỏi cho cả lớp
- Kết hợp (đưa) ư tưởng của
học sinh vào bài giảng
- Đưa ra những thách thức để
khuyến khích ư tưởng mới
- Dùng nhiều phương tiện và hoạt
động khác nhau trong lớp
- Có đặt câu hỏi mang tính chất gợi ư,
định hướng
- Lắng nghe và trả lời các ư kiến đóng góp
của học sinh
(4) Tổ chức
- Phương pháp tổ chức hoặc cấu trúc bài
giảng
- Dùng các đề mục, chỉ mục để
tổ chức bài giảng
- Viết dàn bài lên bảng hoặc phim trong
- Chuyển ư, chuyển chủ đề một cách rơ
ràng và hấp dẫn
- Cho học sinh cái nh́n khái quát khi bắt đầu bài
mới
- Giải thích v́ sao từng chủ đề phù
hợp với toàn bộ khoá học
- Bắt đầu bài mới bằng cách ôn lại
những nội dung đă học có liên quan
- Thường xuyên tóm tắt các ư đă giảng
(5) Nhịp độ
- Tốc độ tŕnh bày thông tin, sử dụng
thời gian hiệu quả
- Hiếm khi bị lạc đề
- Tŕnh bày được hết nội dung bài giảng
(không bị cháy giáo án)
- Trước khi đi tiếp sang một vấn
đề tiếp theo, đặt câu hỏi để
kiểm tra mức độ hiểu vấn đề
trước đó của học sinh
- Vẫn bám sát nội dung bài học khi trả lời
các câu hỏi của học sinh
(6) Rơ ràng trong công việc
- Khuyên học sinh cách chuẩn bị cho bài kiểm tra
- Cung cấp mẫu câu hỏi kiểm tra
- Nói cho học sinh cụ thể những yêu cầu
cần có cho bài kiểm tra, tiểu luận, bài thi
- Nêu rơ mục tiêu của mỗi buổi học
- Nhắc nhở học sinh ngày kiểm tra hoặc
thời hạn nộp bài
- Nêu lên mục tiêu của toàn khoá học
(7) Cách nói
Những đặc điểm ngôn ngữ phù hợp
với dạy học trên lớp
- Âm lượng thích hợp
- Giọng nói rơ ràng
- Tốc độ nói vừa phải
- Thỉnh thoảng im lặng trong khi giảng
để học sinh “ngấm”
- Tránh dung những từ đệm như “à”, “ư”.
(8) Quan hệ
Mức độ thân thiết trong quan hệ cá nhân
giữa thầy và tṛ
- Gọi tên học sinh khi hỏi, trao đổi
- Thông báo những dịp trao đổi ngoài giờ
học
- Sẵn sàng giúp đỡ học sinh khi có
vướng mắc
- Chấp nhận những quan điểm khác biệt
- Tṛ chuyện với học sinh trước hoặc
sau giờ học
- Chấp nhận sự đa dạng ở học
sinh cũng như sự đa dạng về đặc
điểm văn hoá của họ
(9) Thực tế
Gắn kết giữa nội dung, sự tiến
triển của khoá học với thực tiễn
- Dạy khái niệm và kỹ năng nhỏ, cụ
thể thông qua những t́nh huống lớn, thực tế
- Tích hợp các tài liệu (ví dụ, trường
hợp, tương tự) từ “thế giới thực”
thực tiễn
- Liên hệ giữa các khái niệm và kỹ năng
học tập với kinh nghiệm của người
học
- Hướng dẫn cho người học cách liên
hệ với các nguồn tài liệu và chuyên gia bên ngoài trong
phạm vi môn học
- Tạo cơ hội cho người học áp
dụng việc học vào thế giới bên ngoài
- Tạo cơ hội cho người học mang
những kiến thức học được từ bên
ngoài vào lớp
(10) Hướng vào người học
Tập trung cao độ vào việc học và sự
thành thạo của học sinh
- Tập trung vào kết quả hoạt động
học và sự phát triển, chứ không phải nội
dung dạy học
- Thông báo đầy đủ các đánh giá
trước, trong, và khi kết thúc quá tŕnh học tập
- Có gợi ư cho học sinh khám phá và xây dựng kiến
thức
- Học sinh có một số điều khiển
đối với quá tŕnh học tập của ḿnh
- Khuyến khích lối học tập tích cực,
học tập cộng tác, học tập hợp tác
- Giáo viên chủ yếu là người thiết kế
và huấn luyện
- Giáo viên và học sinh cùng làm việc trong một nhóm
khi phù hợp
- Người học được chủ
động thực hiện việc học tập của
bản thân
- Khuyến khích người học bằng cách hỗ
trợ họ phát triển năng lực bản thân
(11) Linh hoạt
- Nh́n nhận và tiếp cận tài liệu dưới
nhiều góc độ, nhiều cách khác nhau sao cho phù hợp
nhất với môn học
- Dạy học có tác động tới nhiều
kiểu học tập khác nhau
- Cẩn thận đối với những quan
điểm chủ quan trong khối kiến thức của
môn học
- Đánh giá cao óc ṭ ṃ khám phá, đưa ra nhiều
hướng đi khác nhau của học sinh
- Sẵn sàng để học sinh chịu trách
nhiệm đối với việc học của ḿnh khi
cần thiết
(12) Lănh đạo
- Thái độ công dân gương mẫu, là
người thận trọng và tôn trọng sự đa
dạng (trong văn hoá)
- Mẫu mực và yêu cầu học viên có thái
độ thích hợp cho việc dạy và học
- Mẫu mực trong cách tiếp cận các ư
tưởng, khái niệm và tài liệu
- Đưa ra những đ̣i hỏi phù hợp với
tất cả các mức năng lực của người
học
- Thể hiện sự tôn trọng đối với
tính đa dạng và yêu cầu lớp học cũng có
một thái độ tương tự
Trên đây là
những đặc điểm mà người giáo viên
cần phải có, nhưng để có những đặc
điểm đó th́ người giáo viên phải một
đời cố gắng. Trong suốt gần mười
năm đi dạy, và với đặc điểm
học sinh sinh viên như hiện nay tôi đúc kết
được rằng: Chúng ta hăy biết lắng nghe
học sinh. Như những cuộc khảo sát của pḥng
học sinh sinh viên của trường chúng ta th́
người giáo viên mà biết lắng nghe, quan tâm chia
sẻ đóng một vai tṛ quan trọng trong việc
học tập và rèn luyện đạo đức. Khi lên lớp nếu giáo viên cứ mải miết
truyền đạt những kiến thức của bài
học, mà không nhận ra rằng nhân tố quan trọng
để học sinh nắm được bài là cần có
sự quan tâm, trao đổi, đàm thoại giữa
người dạy với người học th́ những
tiết giảng diễn ra một cách hờ hững
như thế làm mất đi tính hấp dẫn, thu hút
của nội dung bài học và sự hứng thú trong
học tập của học sinh. Không biết lắng nghe
học sinh trong quá tŕnh giảng dạy dẫn đến
sự dửng dưng, vô cảm – đó là những phẩm
chất mà bất cứ giáo viên nào cũng phải khắc
phục.
Văn hóa học đường không chỉ đ̣i
hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn
hóa với thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà
c̣n yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hoa, gương
mẫu với học sinh, với đồng nghiệp.
Biết lắng nghe những băn khoăn, trăn
trở, tâm t́nh của học sinh là một biểu hiện
của ứng xử có văn hóa.
Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được
tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học
sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp,
giúp người học nắm vững bài học một
cách thuận lợi nhất. Khi giáo viên tṛ chuyện cần
phải có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ
lắng nghe được những lời góp ư khách quan,
thành thật từ phía học sinh.
Đó là những thông tin theo các chiều hướng
khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định
hướng, điều khiển, điều chỉnh
dư luận tập thể tích cực, tạo bầu
không khí tâm lư lành mạnh, là môi trường thuận
lợi để giáo dục nhân cách học sinh.
Là cương vị của người thầy, chúng
ta hăy mở rộng “ṿng tay t́nh bạn” nối liền
đến trái tim học tṛ. Hăy coi học tṛ là những
người bạn để sẻ chia, để
đồng cảm để từ đó mới có thể
phác hoạ được chân dung đời sống tâm
hồn của học sinh. Dạy học phải truyền
cả niềm tin chứ không phải là một khối
lượng kiến thức đơn thuần.
Chúng ta hăy thực sự là một đạo diễn
vừa là diễn viên trên sân khấu nhưng đồng
thời cũng thể hiện là người anh,
người chị, người bạn chân thành của các
em, hăy vừa là nhà giáo nhưng cũng cần trở thành
một nhà tư vấn tâm lí.
Rồi những ngày đặc biệt như
thế này sẽ trôi qua, nhưng nó lắng lại trong
mỗi thầy, mỗi cô, mỗi học sinh sinh viên các
thế hệ những điều thật sâu sắc và
rồi để nhớ, tri ân và th́ thầm lời
biết ơn sâu sắc nhất tới thầy cô đă
đang và sẽ tiếp tục chèo lái con tàu cao đẳng
điện lực Miền Trung đi đến bến
bờ của tri thức, của t́nh người và của
sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa.
Trên đây là một vài điều tâm sự
của bản thân tôi, cũng là cảm nhận của
bản thân tôi sau bao năm công tác tại trường.
Cảm ơn các Thầy cô, các cán bộ viên chức đă lắng
nghe.
Người
Viết
Lê
Thị Nhung