Lao động sư phạm
và vai tṛ của thầy cô giáo Trường Cao đẳng
Điện lực miền Trung trong giai đoạn
hiện nay
Dân tộc Việt
Nghề
dạy học ra đời tương đối sớm.
Nó h́nh thành khi nền sản xuất xă hội phát triển
đến một tŕnh độ nhất định. Trong
quá tŕnh lao động sản xuất người ta
cần phải truyền lại cho nhau những kinh nghiệm
đấu tranh với thiên nhiên để tạo ra của
cải vật chất cho xă hội. Mới đầu
ở mức thấp, người ta có thể truyền
đạt một cách trực tiếp thành quả lao
động tập thể, người này theo kinh
nghiệm của người khác, nhưng khi kinh nghiệm
đă phong phú theo sự phát triển của sản xuất
th́ truyền đạt phải đ̣i hỏi đến
vai tṛ của người trung gian, đó là thầy giáo.
Như vậy nghề dạy học gắn chặt
với lao động sản xuất của xă hội, góp
phần h́nh thành phẩm chất, năng lực cần
thiết của người lao động.
Lao động của người
thầy, lao động sư phạm là loại h́nh lao
động đặc biệt. Đối tượng lao
động của người thầy là con người,
là thế hệ trẻ đang lớn lên cùng với nhân
cách của họ. Đối tượng này không phải
là vật vô tri vô giác như tấm vải của
người thợ may, viên gạch của người
thợ hồ hay khúc gỗ của người thợ
mộc ... mà là một con người nhạy cảm
với những tác động của môi trường bên
ngoài theo hướng tích cực và cả tiêu cực. Do
vậy, người thầy phải lựa chọn và gia
công lại những tác động xă hội và tri thức
loài người bằng lao động sư phạm
của ḿnh nhằm h́nh thành con người đáp ứng
yêu cầu của xă hội. Tác động đến
đối tượng đó không phải lúc nào cũng mang
lại hiệu quả như nhau, hiệu quả đó
cũng không tỷ lệ thuận với số lần tác
động. Do đó, trong tay người thầy phải
có vô số phương án để tác động
đến đối tượng, không thể rập khuôn
máy móc như lao động khác. Bản thân đối
tượng lao động đă quyết định tính
đặc thù của lao động sư phạm.
Kết quả lao động sư
phạm cũng có nhiều điểm đặc biệt.
Hiệu quả lao động của người thầy
sống măi trong nhân cách của người học, nên lao
động sư phạm vừa mang tính tập thể
rất sâu, vừa mang dấu ấn cá nhân rất
đậm. V́ vậy, nó đ̣i hỏi một tinh thần
trách nhiệm cao và sự am hiểu nghề nghiệp
nhất định. Tính nghề nghiệp là một đ̣i
hỏi, đồng thời cũng tạo ra điều
kiện để cho người giáo viên tự rèn
luyện ḿnh. Chính v́ thế, việc xây dựng, nâng cao
năng lực đội ngũ nhà giáo là một yêu cầu
tất yếu khách quan của xă hội như Mác nói:
"Bản thân nhà giáo dục cũng phải
được giáo dục". V́ vậy, để làm tṛn
nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân
giao phó, một mặt đ̣i hỏi người thầy,
nhất là thầy cô giáo của trường Cao
đẳng Điện lực miền Trung hiện nay vừa
phải rèn luyện nhân cách, vừa phải nâng cao tŕnh
độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để
có đủ năng lực tham gia trực tiếp vào
việc đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực
miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cho đất nước
nói chung.
Ngày nay, với sự phát triển
của khoa học công nghệ, sự bùng nổ về thông
tin, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ
của internet và công nghệ truyền thông đă có những
ảnh hưởng lớn tới cuộc sống con
người. Bên cạnh đó, sự phát triển của
nền kinh tế đất nước, xu thế hội
nhập kinh tế quốc tế ngày càng ảnh
hưởng mạnh mẽ đến dạy học nói
chung, đến vai tṛ của người thầy nói riêng.
Chính v́ thế mà thầy giáo, cô giáo
của nhà trường tiếp cận với phương
tiện dạy học hiện đại với các
thiết bị thí nghiệm – thực hành tiên tiến và các
phương pháp dạy học mới đă làm thay
đổi đáng kể quá tŕnh và cách thức truyền
đạt tri thức từ thầy giáo tới
người học. Vai tṛ của người thầy
cũng có những thay đổi đáng kể. Từ
vị trí trung tâm, chủ động truyền thụ
kiến thức, kinh nghiệm cho người học,
vai tṛ người thầy ngày nay đang dịch chuyển
theo hướng chỉ đạo, định
hướng, tư vấn, hướng dẫn
người học…Người học trở thành trung tâm
của quá tŕnh dạy học, chủ động, sáng
tạo t́m ṭi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức,
kỹ năng nghề nghiệp. Điều này không có
nghĩa là vai tṛ của người thầy bị giảm
xuống mà ngược lại càng được nâng cao
hơn. Người thầy phải giúp người
học nhận thức được những kiến thức
đúng, bổ ích đồng thời tư vấn cho
người học cách thức tổ chức cũng
như phương pháp học tập phù
hợp để họ có thể lĩnh hội và
sử dụng đúng đắn, có hiệu quả
những tri thức mà ḿnh đă thu nhận được.
Trong suốt chiều dài 30 năm xây dựng và phát triển
những thế hệ thầy cô giáo của trường
đă đạt được nhiều thành tích cao
tại hội giảng giáo viên dạy giỏi các cấp; 5
lần liên tiếp đạt giải nhất toàn đoàn
hội giảng cấp tỉnh và nhiều giải cá nhân
tại hội giảng toàn quốc. 3 lần liên tiếp
đạt giải nhất toàn đoàn hội thi thiết
bị dạy nghề tự làm cấp tỉnh và nhiều
giải cao tại các hội thi thiết bị dạy
nghề tự làm toàn quốc. Qua các hoạt động
đó đă giúp cho thầy cô giáo nhà trường có cơ
hội học tập và trao đổi kinh nghiệm
với nhau từ đó nâng cao năng lực chuyên môn,
khả năng sư phạm, hiểu biết sâu rộng
hơn và cập nhât được những thay đổi
nhanh chóng về khoa học, công nghệ. Từ đó
thầy cô giáo nhà trường mới có thể phát huy
được hiệu quả nhất vai tṛ và ảnh
hưởng của ḿnh trong quá tŕnh dạy học.
Trong xă hội ngày nay, người
thầy không những chỉ đóng vai tṛ quan trọng
trong định hướng, tư vấn hoạt
động học, mà quan trọng hơn là h́nh thành và
phát triển nhân cách người học, qua dạy
học giáo dục những phẩm chất tốt
đẹp của người lao động cho
người học.
Những năm gần đây, với
sự nỗ lực của Lănh đạo, cán bộ,
giảng viên, nhân viên của Nhà trường. Số
lượng học sinh, sinh viên vào học tại
trường ngày càng tăng, điều này hứa hẹn
những tiềm năng lớn trong sự phát triển
của Nhà trường. Tuy nhiên vấn đề giáo
dục nhân cách cho người học cũng là vấn
đề đang được đặt ra đối
với Nhà trường và hơn ai hết sứ mệnh
này lại đặt lên vai của người thầy –
những người trực tiếp đứng lớp.
Bởi v́ đa số các học sinh sinh viên đều
ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Ở lứa
tuổi này, người học chịu nhiều ảnh
hưởng tới việc h́nh thành và phát triển nhân cách,
thông qua các quan hệ trong xă hội. Do đó người
thầy cũng cần có sự kết hợp chặt
chẽ với nhà trường, gia đ́nh và các tổ
chức xă hội giúp đỡ, định hướng
cho người học các vấn đề liên quan
đến nghề nghiệp và cuộc sống. Điều
này có nghĩa không những phải tạo dựng cho
người học thái độ và những phẩm
chất nghề nghiệp cần thiết mà c̣n giúp
đỡ để người học có lối sống
lành mạnh trong xă hội. Một học sinh sinh viên giỏi,
một người công dân tốt, sẽ trở thành
một người có ích cho xă hội trong tương lai.
Khuyến cáo về phát triển giáo dục của UNESCO
cũng chỉ rơ: “thầy giáo phải được
đào tạo để trở thành những nhà giáo dục
nhiều hơn là những chuyên gia đào tạo kiến
thức”.
Đối với đa phần
người học, người thầy luôn
được coi là một tấm gương sáng
để người học noi theo. Do vậy, đ̣i
hỏi người thầy phải luôn luôn phấn
đấu, rèn luyện để xứng đáng với
niềm tin của người học.
Theo
đánh giá UNESCO, vai tṛ của người thầy trong xă
hội hiện nay thay đổi theo các hướng
chủ yếu sau:
-
Đảm nhận nhiều chức năng hơn so
với trước, có trách nhiệm lớn hơn trong
việc lựa chọn nội dung dạy học và giáo
dục.
-
Chuyển mạnh từ chỗ truyền thụ kiến
thức sang tổ chức việc học của học
sinh, sử dụng đến mức tối đa
những nguồn tri thức trong xă hội...
Bên
cạnh đó, UNESCO đưa ra khuyến nghị về
nghề dạy học:
-
Dạy học là một sự nghiệp suốt
đời nhằm phục vụ xă hội, tổ quốc
và nhân loại.
-
Dạy học là một hiện thân và là một thử
thách đối với ḷng tận tụy, đức hy
sinh, sự phấn đấu suốt đời; và t́nh yêu
đối với công việc dạy học sẽ đ̣i
hỏi phải hành động v́ lợi ích công việc,
cũng như v́ thành tựu của đối tượng
phục vụ thay v́ những lợi ích vị kỉ
về vật chất.
-
Dạy học được tôi luyện nhờ hiểu
biết sâu sắc bộ môn khoa học mà ḿnh phụ trách và
nhân cách của bản thân khi tham gia đầy đủ
vào quá tŕnh giáo dục - giảng dạy hướng tới
việc h́nh thành nên bầu không khí tôn trọng, hiểu
biết lẫn nhau và hợp tác giữa thầy và tṛ,
giữa các đồng nghiệp.
-
Dạy học là một lĩnh vực của những
nỗ lực không mệt mỏi, người thầy
phải huy động hết sức những hiểu
biết đầy đủ nhất của ḿnh để
thực hiện chức năng của người
thầy theo những chuẩn mực cao nhất về
chất lượng.
Thật
vinh dự là giáo viên trường Cao đẳng
Điện lực miền Trung, sau 11 năm dạy học
và công tác chưa phải là dài nhưng là khoảng thời
gian rất lớn cho tôi những giá trị quư giá về
khoa học, về nhân văn và về xă hội trong mỗi
cuộc sống con người. Tôi luôn cố gắng
phải dạy thế nào để học sinh sinh viên chán
học trở thành ham học, phải làm sao bài học khó
khăn phức tạp trở thành đơn giản,
dễ nhớ và khó quên. Luôn nổ lực không ngừng
để làm sao cho học sinh sinh viên qua bài học của
ḿnh các em c̣n biết thêm nhiều lănh vực trong cuộc
sống. Bản thân tôi luôn quan niệm rằng dạy
học không chỉ là truyền thụ cho học sinh những
tri thức một cách thông minh nhất, mà c̣n bằng sự
hiểu biết và bằng cả cuộc sống của
ḿnh dạy cho học sinh sinh viên làm người có ích cho xă
hội, sống nhân ái, nghĩa t́nh và sống có trách
nhiệm – trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm
với công việc, trách nhiệm với cộng đồng
và với gia đ́nh.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đă và đang phát
động cuộc vận động “ Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”. Ở đó người giáo viên phải không ngừng
nâng cao phẩm chất đạo đức, hết ḷng v́
học sinh thân yêu, phát huy tốt nhất truyền thống
chịu thương, chịu khó của thầy cô giáo
Việt Nam, tích cực đổi mới phương pháp
dạy học đến từng học sinh sinh viên theo
quan điểm dạy học cá thể, phát huy tốt
nhất tính sáng tạo của mỗi người công dân
mới trên quê hương ḿnh.
Hưởng ứng cuộc vận động đó, cùng
với những phẩm chất tốt đẹp vốn
có của thầy cô giáo, những giáo viên trường Cao
Điện Lực Miền Trung chúng tôi hôm nay đang ngày
ngày trao dồi thêm những năng lực mới về
ngoại ngữ, về công nghệ thông tin và đặc
biệt là phong cách công nghiệp, hiện đại
để d́u dắt học sinh sinh viên của ḿnh ngày
một trưởng thành và đóng góp tích cực vào công
cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa
đất nước.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập
trường, tôi xin bày tỏ ḷng cám ơn chân thành
đến Quư thầy cô giáo, cán bộ viên chức đă
nghỉ hưu, Lănh đạo nhà trường, cùng với quư
thầy cô giáo, cán bộ nhân viên, đă giúp đỡ và
tạo điều kiện cho tôi trong thời gian qua. Chúc
cho Trường Cao đẳng Điện lực miền
Trung ngày một phát triển bền vững.