Ngôn ngữ:

(+0235) 2212 201

Tin tức


Hoàn thành công tác giảng dạy các lớp bồi dưỡng nghề QLVH đường dây và TBA 110 kV năm 2020 tại CPCCEPC


Thực hiện theo công văn số 6345/EVNCPC-TC&NS ngày 15/7/2019 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc tổ chức bồi dưỡng nghề, thi và kiểm tra sát hạch nghề năm 2020. Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (CPCCEPC) đã tổ chức bồi dưỡng nghề cho các Công ty Điện lực trực thuộc EVNCPC tại trường và tại đơn vị. Đến nay, công tác giảng dạy các lớp bồi dưỡng nghề QLVH đường dây và TBA 110 kV năm 2020 tại trường đã hoàn thành.

Đây là một trong những nội dung nằm trong chương trình công tác đào tạo của nhà trường được EVNCPC giao nhiệm vụ hàng năm nhằm mục đích bồi dưỡng, phát triển trình độ lý thuyết và tay nghề chuyên môn của các học viên tại các PC trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, kiểm tra bảo dưỡng và sửa chữa đường dây và TBA 110 kV.

Qua 02 đợt học tập, có 237 học viên được tham gia tại trường (100 tiết học/mỗi lớp dành cho các học viên tham gia bồi dưỡng nghề QLVH đường dây 110 kV và 70 tiết học/ mỗi lớp dành cho các học viên tham gia bồi dưỡng nghề QLVH TBA 110 kV). Với chương trình đào tạo gồm 02 phần lý thuyết và thực hành đã được nhà trường phối hợp cùng Ban Kỹ thuật EVNCPC soạn thảo và thông qua. Nội dung thiết thực cụ thể:

Chương trình đào tạo nghề QLVH đường dây gồm các nội dung: Giới thiệu hệ thống điện Việt Nam; hệ thống điện 3 pha trung tính nối đất và trung tính cách đất; tính toán thông số đường dây 110 kV; bảo vệ chống sét và nối đất cho đường dây 110kV; tổn thất công suất và tổn thất điện năng trong mạng điện; tổn thất điện áp và phương pháp điều chỉnh điện áp trong mạng điện 110kV; kỹ thuật thi công, quản lý, vận hành và sửa chữa đường dây 110kV; phiếu công tác, phiếu thao tác; kỹ thuật an toàn trong QLVH và xây lắp đường dây tải điện trên không.

Chương trình đào tạo nghề QLVH TBA 110kV gồm các nội dung: Quy trình nhiệm vụ của nhân viên vận hành TBA 110kV, quy trình thao tác hệ thống điện quốc gia, quy trình thao tác TBA 110kV, quy trình xử lý sự cố Hệ thống điện Quốc gia; MBA và các thiết bị đi kèm; thiết bị nhất thứ; hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống giám sát an ninh TBA; chống sét và nối đất trong TBA; hệ thống điều khiển tích hợp tại TBA; quy trình xử lý sự cố khi các bảo vệ tác động ở TBA 110kV; công tác vận hành các thiết bị điện trong TBA 110kV.

Theo kế hoạch bồi dưỡng nghề đã thỏa thuận giữa Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung và EVNCPC là bắt đầu từ ngày 10/2/2020 và kết thúc ở thời điểm cuối tháng 3/2020. Nhưng do ảnh hưởng bởi tình hình diễn biến dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn làm kế hoạch đào tạo của nhà trường bị gián đoạn từ ngày 14/3/2020. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động và luôn sẵn sàng nên khi nhận được sự chỉ đạo và cho phép của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam theo văn bản 727 /LĐTBXH-DN (29/4/2020) về việc cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Nhà trường đã tiếp tục công tác giảng dạy để triển khai kịp thời kế hoạch đào tạo của nhà trường và kế hoạch nâng giữ bậc của các đơn vị PC. Đến ngày 31/5/2020, kết thúc lớp bồi dưỡng nghề QLVH TBA 110 kV cuối cùng.

Các học viên đang tham gia luyện tập sửa chữa đường dây 110kV

Theo lời tâm sự của học viên Trần Minh Dũng - Công ty Điện lực Kon Tum tham gia lớp bồi dưỡng nghề năm 2020: "Được tham gia với lớp học lần này là một lần được các giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung củng cố kiến thức và kỹ năng nghề; đáng học tập hơn nữa là chương trình đào tạo còn được nhà trường liên kết với các PC và CPCETC thỉnh giảng, các thạc sĩ điện có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm về mảng tự động hóa lưới điện 110kV đã giúp các học viên hiểu rõ hơn về thực tế các thiết bị mới hiện đang vận hành trên lưới điện và tình hình sản xuất của các đơn vị PC. Đây cũng là cơ hội cho các học viên ở các đơn vị tập trung về trường cùng nhau trải nghiệm, cùng nhau trao đổi các giải pháp khắc phục tồn tại, hư hỏng của thiết bị trong vận hành cũng như khó khăn trong công tác với mục đích cuối cùng là đảm bảo vận hành an toàn lưới điện". Đó cũng chính là mục tiêu chung của cả EVNCPC và nhà trường mong muốn thông qua các lớp bồi dưỡng nghề: Các học viên sẽ được trau dồi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng và hoàn thiện năng lực bản thân trong việc thực hiện công việc liên quan đến nghề QLVH đường dây và TBA 110kV; cũng như các kỳ thi nâng - giữ bậc thợ. Đồng thời góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của các PC nói riêng và của EVNCPC nói chung.

Với tinh thần học tập nghiêm túc, kết thúc khóa học bồi dưỡng nghề QLVH đường dây và TBA 110kV, toàn bộ 237 học viên đủ tiêu chuẩn, đã được kiểm tra, đánh giá đạt kết quả và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng bồi dưỡng nghề QLVH đường dây và TBA 110kV năm 2020.


Nguyễn Thị Hải