Ngôn ngữ:

(+0235) 2212 201

Tin tức


Lối đi mới của Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung trong đào tạo

Alexander Graham Bell - một nhà khoa học, nhà phát minh nổi tiếng từng nói: “Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó”, thử thách là một phần quan trọng của cuộc sống và phải sử dụng nó ta mới có được thành công. Cùng với đó, khi đối mặt với thử thách, hãy biến nó thành cơ hội, lấy nó làm động lực, chúng ta sẽ thành công. Đó chính là cách mà Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã kiên trì thực hiện để vững bước cho đến ngày hôm nay.

Với một tâm thế sẵn sàng, luôn tự tin vào khả năng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nhà trường đã không ngừng từng bước hoàn thiện quá trình đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Tổng công ty Điện lực miền Trung tin tưởng giao phó.

Bao mùa Xuân rạng rỡ

Dòng điện vẫn lưu thông

Cho đất nước phồn vinh

Trên bước đường đổi mới.

Kể từ ngày ra đời đến nay, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã để lại dấu ấn trên khắp các công trình, nhà máy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Lực lượng lao động từ “lò đào tạo” này đã tỏa về khắp các đơn vị góp tay xây dựng diện mạo ngành điện miền Trung ngày càng khởi sắc cũng như đã cung ứng nguồn nhân lực quản lý, vận hành dòng điện quê hương, góp phần thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn khu vực.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung

Nhưng, thử thách lớn nhất mà Nhà trường phải đối đầu là lượng thí sinh đăng ký thi tuyển, xét tuyển ngày một ít. Nguyên nhân là, những năm gần đây, các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước phát triển mạnh về số lượng, áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực đào tạo rất lớn. Cùng với đó, việc tuyển sinh vào các trường Đại học được “nới” rộng với nhiều điều kiện xét tuyển thuận lợi trở thành trở ngại khiến các trường Trung cấp, Cao đẳng gặp khó trong việc tuyển sinh. Điểm chung nhất của các trường Cao đẳng trong những năm gần đây là không tuyển được thí sinh vào học. Đội ngũ giảng viên của các trường vì vậy cũng khó đảm bảo được công việc của mình trong tương lai.

Do đó, đốt đuốc đi tìm thí sinh là câu chuyện của các trường Cao đẳng mỗi khi mùa tuyển sinh đến. Tồn tại hay không tồn tại trước những yêu cầu thực tế hiện nay là điều mà nhiều trường Cao đẳng đang đi tìm lời giải cho mình, và Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cũng không nằm ngoài câu chuyện trên.

Mặt khác, kinh phí hoạt động không được cấp theo chỉ tiêu đào tạo cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với trường. Trước thực tế trên, hầu hết các trường rất băn khoăn, lo lắng và lúng túng trong việc xác định phương hướng phát triển của mình, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cũng không nằm ngoài trăn trở đó. Nhưng với nỗ lực vượt khó cùng phương châm “để tồn tại phải biết đối mặt với thử thách mới có được thành công”, tập thể lãnh đạo, giảng viên, cán bộ công nhân viên nhà trường đã cùng đoàn kết nhất trí, đề ra giải pháp thích hợp để hoạt động hiệu quả, từng bước khẳng định thương hiệu của một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực ngành điện chất lượng tại khu vực miền Trung.

Mặc dù Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung có điểm chung giống các trường Cao đẳng trong cả nước, nhưng cũng cần nhắc lại rằng từ năm 2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã quyết định bàn giao Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung về trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung nhằm phù hợp với những yêu cầu mới trong công tác quản lý. Với việc được chuyển trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung có được điều kiện tham gia sâu hơn trong công tác đào tạo, đồng thời có nhiều cơ hội đóng góp tích cực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Tổng công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị ngành điện nói chung trên địa bàn. Và đây là cơ hội nhưng cũng là một thử thách lớn đối với nhà trường.

Chính vì vậy, bên cạnh đào tạo chính quy, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã nhanh chóng tập trung chuyển hướng các ngành đào tạo ngắn hạn. Cụ thể, Công tác đào tạo ngắn hạn đã được Ban giám hiệu nhà trường thay đổi về tư duy, mức độ đầu tư các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng cao, đồng thời triển khai mở rộng ở cả lĩnh vực và phạm vi đào tạo - không chỉ ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên mà cả ở miền Bắc và miền Nam.

Bế giảng lớp đào tạo vận hành nhà máy Điện mặt trời

Công tác đào tạo ngắn hạn được nhà trường tập trung như bồi dưỡng nghề, tổ chức hiện trường thi nâng bậc, giữ bậc thợ, đào tạo nghề sửa chữa đường dây tải điện đến cấp điện áp 22kV đang vận hành, đào tạo công nhân vận hành nhà máy điện và trạm biến áp. Công tác này ngày càng thể hiện tính chủ động, đáp ứng mọi mặt trong công tác tổ chức và phục vụ, công tác tổ chức hiện trường ngày càng đáp ứng thực tế sản xuất. Hiện tại, Nhà trường đã vững tin trong công tác đào tạo và được các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam tin tưởng để phối hợp tổ chức đào tạo. Cụ thể như lớp sử dụng sàn platform của EVNHANOI đã diễn ra và đạt kết quả tốt đẹp, kế tiếp là lớp của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Ninh Bình, điều đó đã khẳng định sự thành công của nhà trường trong công tác đào tạo ngắn hạn.

Khóa đào tạo Sửa chữa đường dây tải điện đến cấp điện áp 22kV đang vận hành

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng các chuyên đề kỹ thuật cũng được nhà trường tổ chức ngày càng nhiều với nội dung phong phú, đa dạng. Và để các đợt bồi dưỡng, tập huấn thêm sinh động, hấp dẫn, ngoài đội ngũ giảng viên tại chỗ nhà trường còn mời các chuyên gia của Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị khác về trực tiếp truyền đạt với số lượng cán bộ tham gia ngày càng tăng, các chuyên đề đã đáp ứng nhu cầu của cán bộ, công nhân kỹ thuật trong hoạt động sản xuất nhằm nâng cao chất lượng cũng như độ tin cậy cung cấp điện.

Chương trình đào tạo ứng dụng Chiến lược Đại dương xanh cho khối Kinh doanh tại EVNCPC

Với chương trình bồi dưỡng cán bộ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành, nhà trường đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng như các đơn vị trong và ngoài ngành tin tưởng về công tác lựa chọn giảng viên tham gia giảng dạy, công tác tổ chức khóa học, công tác phục vụ toàn diện cho khóa học. Đặc biệt trong năm 2019, nhà trường được sự tin tưởng của EVNGENCO 1 tổ chức 2 lớp cấp 4 tại trường cho đội ngũ cán bộ tại khu vực miền Trung và miền Nam. Ngoài ra, công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, an toàn điện cũng được trường đẩy mạnh. Bên cạnh đó, để khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện có, nhà trường đã liên hệ và nhận nhiệm vụ tổ chức các hội nghị, hội thảo, các buổi chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung nhằm tạo công việc cho cán bộ giảng viên nhà trường. Đến nay, nhà trường đã khẳng định và hoàn thiện được phương pháp tổ chức đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của các đối tác.

CPCCEPC làm việc với đoàn công tác EVNHANOI, EVNCPC về đào tạo Hotline

Hãy nắm lấy cơ hội! Tất cả cuộc đời là cơ hội. Người tiến xa nhất thường là người sẵn sàng hành động và chấp nhận thách thức. Với những thành tựu đạt được trong công tác bồi dưỡng ngắn hạn đã chứng minh được sự đổi mới thành công của Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung trong quá trình tìm ra lối đi của mình. Cụ thể hơn, trong năm 2019 tổng số lượt bồi dưỡng ngắn hạn là 15.730 lượt người, kinh phí đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn thực hiện là trên 21 tỷ đồng (so với năm 2018 là 17 tỷ, năm 2017 là 12,5 tỷ và năm 2016 là 4,16 tỷ). Nguồn thu này góp tỷ trọng lớn cho nguồn thu còn thiếu của trường do nguồn học sinh, sinh viên chính quy giảm.

Có được sự thành công này chính là nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của Tổng công ty Điện lực miền Trung; sự phấn đấu quyết tâm thực hiện của lãnh đạo nhà trường; sự phối hợp của toàn thể các khoa, phòng ban và sự nỗ lực không ngừng của tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức đơn vị.

Chúng ta chấp nhận ghi hình cho một thước phim đầy sôi nổi, nhiệt huyết với nhiều đoạn đường đánh dấu sự ghi nhớ, chứ không đơn thuần chỉ là một thước phim dài tập đầy nhàm chán. Có một câu nói rằng “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen hình thành nhân cách. Nhân cách quyết định số phận.” Tập thể Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung luôn khẳng định thành công không phải vận may từ trên trời rơi xuống, cũng không phải tự nhiên có mà cần phải bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất trong công việc. Với những công việc thầm lặng, sự kiên trì tận tâm, dù đảm nhận công việc nào từng thành viên của nhà trường vẫn luôn hết mình với niềm đam mê mãnh liệt, các thầy cô đã nhóm lên ngọn đuốc đầy nhiệt huyết của sự yêu lao động, yêu công việc. Tất cả thành viên của Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung là những bông hoa thơm ngát trong vườn hoa tỏa đầy sắc hương.

Khi nhìn lại phía sau vẫn còn in hằn những bước chân đi qua khiến chúng ta thêm tự hào về ngôi nhà chung Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung vì điều đó đã khẳng định bản lĩnh, khả năng vượt qua khó khăn, thử thách của chính bản thân mỗi chúng ta. Chất lượng là sứ mệnh, thành công là đích đến, Nhà trường sẽ không ngừng tự đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đào tạo và luôn xem đây là yếu tố then chốt của sự phát triển bền vững và đảm bảo thương hiệu trường Cao đẳng Điện lực miền Trung.


An Thị Hà