Ngôn ngữ:

(+0235) 2212 201

Tin tức


Nghề giữ mái chèo trên dòng sông tri thức

Tôi đến đó với khoảng sân trường nhỏ xanh màu lá, với những giảng đường G1, G2, G3 tràn ngập tiếng cười học sinh, với những người đồng nghiệp thân quen gần gũi như gia đình. Tôi đến đó dường như ngày 2 buổi, đều đặn như lịch trình đã lên sẵn cho mình. Con thoi thời gian cứ gõ nhịp vào mỗi tiết giảng, mỗi lớp học, mang những khóa học mới đến rồi tiễn những khóa học cũ đi. Và chính nó cũng cuốn tôi vào guồng quay đều đều ấy, hết ngày này qua tháng nọ, để bất giác hôm nay giật mình nhìn lại tôi thật sự ngỡ ngàng: “Vậy là đã gần 15 năm được làm cô giáo!”

Tập thể CBVC Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung

Người ta thường nói cảm xúc ban đầu thường sâu đậm, khó phai trong tâm trí của mỗi người, nó giống như tình yêu đầu đời luôn để lại nhiều ấn tượng. Với tôi, giây phút đầu tiên được đứng trên bục giảng, trước những em học sinh luôn in sâu vào tâm trí, chất chứa bao nhiêu kỷ niệm với biết bao thế hệ học sinh.

Nhớ lại những ngày đầu, với những tiết giảng đầu tiên đó là những va vấp, lóng ngóng tập quen với những tình huống sư phạm thực tế mà không sách vở nào phân tích rồi đưa ra lời giải đáp sẵn cho mình. Tôi còn vụng về lúng túng trước những trò đùa nghịch ngợm của học sinh. Những ngày tháng đầu tiên, tác phong sư phạm còn non nớt, bàn tay còn run run khi viết nét phấn đầu tiên, giáo án còn thường xuyên bị “cháy”, nhưng cái duyên đến với nghề giáo cùng sự động viên của các đồng nghiệp đã giúp tôi cố gắng từng ngày để tự hoàn thiện, tự chiến thắng cái sự thiếu kiên nhẫn của mình. Qua từng bài giảng, tôi nhận ra rằng mình không chỉ mang kiến thức và kỹ năng đến cho người học mà đôi khi mình sẽ học được nhiều điều từ học trò. Và tôi luôn nhủ thầm với bản thân “hãy cởi mở để đón nhận, đừng giữ khoảng cách và đừng ngại tiếp thu.”

Trở thành giáo viên, không đơn giản như trò chơi cô giáo thuở tôi còn nhỏ, mà là cả một quá trình phấn đấu miệt mài bằng tất cả lòng say mê. Người thầy không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em thành người trước khi thành tài. Xã hội phát triển mang lại cho các em học sinh nhiều cơ hội tiếp cận tri thức nhưng cũng chứa đầy cám dỗ khiến các em đi chệch hướng, nhất là khi một số chuẩn mực sống đã bị đưa đẩy theo những mặt trái của đời sống hiện đại. Cho nên chính người thầy là người dìu dắt các em bước qua những cám dỗ ấy, thắp sáng ước mơ, chắp cánh cho những hoài bão của bao thế hệ học sinh. Bằng những việc làm cụ thể như: phụ đạo giúp đỡ các em học sinh yếu kém, hướng dẫn tận tình cho các em trong học tập và ôn thi, nhắc nhở các em đi học chuyên cần, rèn luyện nền nếp học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn sức khỏe, biết tự chăm sóc bản thân, thầy đã trở thành người thân, là chỗ dựa cho các em khi sống xa gia đình. Những việc làm đó tuy nhỏ bé nhưng thầy phải làm với tất cả lòng yêu nghề, yêu học sinh tha thiết, xuất phát từ cái tâm của người dạy chữ. Suốt gần 40 năm qua, các thầy cô, đồng nghiệp của tôi đã làm điều đó dưới mái trường này. Tôi thực sự ngưỡng mộ họ vì cái nhiệt huyết đam mê yêu nghề, yêu trường, yêu bao thế hệ học sinh luôn bùng cháy trong suốt những năm tháng đó. Và tôi, là thế hệ cô giáo trẻ, đều đặn ngày 2 buổi đến lớp, vẫn tiếp tục thắp sáng nhiệt huyết ấy, để đến 40 năm sau nữa, truyền thống đẹp của ngôi trường này vẫn tiếp tục cháy mãi.

Mười lăm năm qua, tôi đã sống, đã tha thiết, đã say mê dưới mái trường này. Tôi cảm thấy thực sự vinh hạnh vì mình đã được đồng hành 15 mùa tựu trường trong khoảng thời gian gần 40 năm hình thành và phát triển của tổ ấm yêu thương này. Những năm tháng đầu tiên tôi bước vào nghề giáo, những khó khăn, bỡ ngỡ qua đi chỉ còn lại yêu thương, khát vọng và mong ước. Yêu thương và khát vọng xin dành cho các đồng nghiệp tuyệt vời, cho tất cả học sinh thân yêu mà tôi luôn vững tin vào sự thành người và thành tài của các em. Mong ước của tôi, luôn da diết và bền chặt, về mái nhà chung mà tôi đã và đang gắn bó bằng một lòng nhiệt huyết say mê tuyệt diệu, rằng nơi đây sẽ từng phút từng ngày luôn tràn ngập tiếng cười, luôn tràn ngập hương hoa, luôn chan chứa tình yêu thương. Mong cho mái ấm này luôn luôn là nơi yêu dấu bình yên cho lớp lớp học sinh, cho những người làm thầy như tôi luôn được say mê, tha thiết với nghề, với đời, và cho những người đi xa luôn da diết, hớn hở mỗi khi tìm về.